Super GT Thailand 2020 เกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไม่... ชี้ชะตา อนาคต ซูเปอร์จีที ไทยแลนด์


ข่าวทั้งหมด : กีฬา ท่องเที่ยว วัฒนธรรม / Super GT Thailand 2020 เกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไม่... ชี้ชะตา อนาคต ซูเปอร์จีที ไทยแลนด์

Super GT Thailand 2020 เกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไม่...

ชี้ชะตา อนาคต ซูเปอร์จีที ไทยแลนด์


จากเกมความมันส์ของศึกรถยนต์ซูเปอร์คาร์ รายการระดับตำนานของญี่ปุ่น  Autobacs Super GT 2019 series ซึ่งเป็นการแข่งรถในประเทศญี่ปุ่น ที่เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1993 โดยจุดเริ่มต้นใช้ชื่อรายการแข่งขันว่า All-Japan Grand Touring Car Championship (JGTC) ซึ่งต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ซูเปอร์จีที(SuperGT) ในปี ค.ศ. 2005 และผ่านการรับรองจากเอฟไอเอโดยตรง การก้าวเดินของ Super GT นั้นถือเป็นเกมการแข่งขันสำคัญ ที่ยกระดับมาตรฐานการแข่งขันในเอเชีย ให้ก้าวขึ้นเกมส์การแข่งขันระดับโลก จากชื่อเสียงที่สั่งสมในอดีต จวบจนความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจของเกมความเร็วในปัจจุบัน Super GT มาไกลจนเรียกได้ว่า ปัจจุบันซูเปอร์จีทีเป็นการแข่งขันรถยนต์ซุปเปอร์คาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเซีย และยังถูกกล่าวขานว่าเป็นรายการแข่งรถคลาสจีที ที่เร็วที่สุดในโลก

สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ - ล่าสุดมีการแถลงข่าวในระหว่างการจัดการแข่งขัน ช้าง ซูเปอร์จีที เรซ 2019” ซึ่งถือเป็นสนามที่ 4 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้ โดยการแถลงข่าวความคืบหน้า และทิศทางการก้าวเดินของเกมการแข่งขัน Super GT ในสนามแข่งขัน ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามแข่งระดับมาตรฐาน FIA Grade1 หนึ่งเดียวของเมืองไทย ได้ถูกแถลงขึ้นในเช้าของวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา


โดยสองคีย์แมนคนสำคัญของทั้งสองฝ่ายคือ Mr.Masaaki Bando (มร.มาซาอากิ บันโดะ) ตัวแทนของ GT Association (GTA) และคุณตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้ขึ้น ตอบคำถามจากนักข่าวญี่ปุ่นและไทย

โดยคำถามแรกจากสื่อได้ถามไปถึง ข้อสรุปของทิศทางในการจัดการแข่งขัน SUPER GT Thailand ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 6 (ซูเปอร์จีที ได้จัดต่อเนื่องในประเทศไทยมา 6 ปีแล้ว) ซึ่งเมืองไทยเริ่มจัดจากปี ค.ศ. 2014 เป็นต้นมา โดย มร.บันโดะ ได้กล่าวกับสื่อว่า “ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณสำหรับการจัดการแข่งขันในประเทศไทยที่ก้าวมาถึงปีที่ 6  หกปีผ่านไปนับตั้งแต่ SUPER GT ครั้งแรกได้เริ่มวิ่งบนแทร็คความเร็วของประเทศไทย โดยเราได้เปิดตัวการแข่งขันขึ้นที่ Chang International Circuit การพัฒนาของกิจกรรมการแข่งขั้นนั้น ยอดเยี่ยมมากและตอนนี้มันได้กลายเป็นว่า เรซการแข่งขันในประเทศไทย ได้ขึ้นอันดับในการแข่งขันระดับโลกไปแล้วด้วย โดยสนามช้างได้จัดเกมความเร็วในระดับโลกหลายรายการ เช่น Blancpain GT, Asian Le Mans, Moto GP จากปีที่แล้ว และการแข่งขันระดับ World Championship นั่นสำคัญที่สุดคือ สภาพแวดล้อมของผู้ชม ที่เข้าถึงสถานที่จัดการแข่งขันได้อย่างสะดวก การปรับปรุงรูปแบบ สภาพสนาม และการสร้างสีสันของกิจกรรมก็เช่นกัน และทุกสิ่งทุกอย่าง มันก็ขึ้นอยู่กับการเคารพอย่างจริงใจ ต่อการทำงานหนัก ซึ่งก็ถือว่าทำได้สำเร็จตามเป้าหมาย ด้วยความพยายามที่ทำกัน มาจนถึงตอนนี้


สื่อมวลชนได้ตั้งคำถามต่อว่า คุณคิดยังไงกับตารางการแข่งขัน สำหรับปีหน้าที่สนามช้าง อินเตอรืเนชั่นแนล เซอร์กิต

มร.บันโดะ ได้กล่าวต่อว่า “เกี่ยวกับการสิทธิการจัดการแข่งขันนั้น เรากำลังพูดคุยกันในรายละเอียด หลังจากปีงบประมาณถัดไป เรากำลังดำเนินการประชุมกันทั้งสองฝ่ายโดยละเอียด และทิศทางที่จะดำเนินการต่อไป เราเชื่อว่าเราจะสร้างตำนานความเร็ว ระดับมืออาชีพและควรเป็น การนำเสนอเกมความเร็วที่สมบูรณ์แบบ พร้อมด้วยความสนุก และเสริมกิจกรรมด้านการตลาด และกลยุทธ์การขายของผู้ผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ในขณะที่ เกมการแข่งขัน ได้รับความนิยม เราคาดหวังว่าจะต้องสามารถดึงดูด กระแสการเฝ้าติดตาม และการรองรับกับบรรดาแฟนคลับของการแข่งขัน ในต่างประเทศ ให้มากยิ่งขึ้น และวิธีคิดหาการใช้กิจกรรมต่างๆ ให้สามารถเป็นเครื่องมือการตลาดและการขาย ที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เรากำลังเจรจากัน ในห้ากิจกรรมที่ผ่านมา ที่มีจำนวนลูกค้าจำนวนมากที่มาดูเกม แต่จากนี้ไปเพื่อเพิ่มจำนวนของแฟน ๆ SUPER GT เพื่อให้มีผู้มาเยี่ยมชมมากขึ้น และสร้าง SUPER GT ในประเทศไทย ให้คงอยู่ต่อไปอย่างยาวนาน เราจำเป็นต้องวางแผนว่า ในลำดับต่อไป เราควรทำอะไรเพิ่มเติม กิจกรรมในอนาคตมันควรจะดีมากยิ่งขึ้น ณ เวลานี้ เรากำลังคิดว่าเราควรพูดคุยและใช้ความพยายามอย่างมาก ที่จะทำให้การจัดกิจกรรมต่อไปในอนาคต GTA จะยังคงให้สิทธิการจัดการแข่งขัน SUPER GT ในประเทศไทยต่อไป และผู้คนจำนวนมากจะรู้จัก SUPER GT มากยิ่งขึ้น และเราหวังว่าจะมีส่วนร่วมในการพัฒนากีฬามอเตอร์ของไทยผ่านทาง SUPER GT


กับคำถามที่สื่อญี่ปุ่นถามว่า “คุณสามารถสะท้อนถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดการแข่งขัน SUPER GT ในประเทศไทยที่มีมายาวนานถึงหกปีต่อเนื่อง อย่างไรบ้าง” คุณตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้ตอบข้อซักถามสื่อว่า “อย่างที่คุณบันโดะ ได้กล่าวว่า GTA ทำงานร่วมกันกับเรามาตั้งแต่ปี 2014 รวมถึงความร่วมมือของการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการก่อน กับสต๊าฟของสนามช้างมาอย่างยาวนาน และพูดตรงๆว่า เป็นองคืกรของ GTA นี่แหละที่เรา สามารถทำงานคุณภาพได้มาจวบจนทุกวันนี้ ก็เพราะมีพันธมิตรที่จริงใจอย่าง มร.บันโดะ และทีมงาน GTA ที่ช่วยเป็นเสมือนพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำ และร่วมสร้างวงจรของสนามช้าง ให้สามารถรองรับกิจกรรมระดับโลกได้สำเร็จเช่นทุกวันนี้ ผมคิดว่า การวางระบบและการพัฒนาจนถึงจุดนี้เป็นเพราะ GTA ได้สอนสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นการยกระดับความรู้ และเป็นกรณีศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพของคน ซึ่งแน่นอนว่าเราได้ประโยชน์มหาศาลจากเกม SUPER GT ผมจึงหวังว่าเราจะสามารถทำงานกับ GTA ต่อไปใน ขณะที่พิจารณาการพัฒนาเศรษฐกิจและวงจรของไทย เพื่อที่จะตอบโจทย์ในการจัดการแข่งขัน SUPER GT ในประเทศไทยต่อไปให้มีความยิ่งใหญ่ และประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น”


สื่อได้ตั้งคำถามกับคุณตนัยศิริ ผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ต่อว่า “คุณวางแผนที่จะถือสานต่อการแข่งขัน SUPER GT ในประเทศไทย ในปีหน้าอย่างไรต่อไป” ผู้อำนวยการหนุ่มสนามช้าง ตอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า “เนื่องจาก SUPER GT ได้ถูกจัดขึ้น และเราได้เติบโตมาพร้อมๆ กับการพัฒนารูปแบบกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตของเมืองไทย ตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ผมมีเจตนารมย์ที่ต้องการจะร่วมมือกับทาง GTA ในการพัฒนาเกมมอเตอร์สปอร์ตสืบต่อไป พร้อมๆกับการก้าวขึ้นสู่การจัดกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตและสร้างตำนานร่วมกัน และทำสิ่งต่างๆเหล่านั้นร่วมกันต่อไปแน่นอน” คุณโอ๊ต ยังได้กล่าวในช่วงท้ายของการแถลงข่าวว่า “ขณะนี้การพูดคุยเจรจา ระหว่าง มร.บันโดะ GTA และสนามช้างฯ ได้อยู่ในรายละเอียด อาทิเช่น การจัดส่งรถแข่ง กำหนดการจัดงาน รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ” แต่ยังไม่มีการกำหนด หรือกล่าวออกมาตรงๆกับสื่อว่าปีหน้า ได้มีการต่อสัญญาในเนื้อหาอย่างไร


แต่ข้อมูลข่าวจากวงใน ที่สำนักข่าวไทยเทเลกราฟ ได้มาจากแหล่งข่าวใกล้ชิดของสนามช้างฯ ให้คำยืนยันสั้นๆว่า “ปีหน้า Super GT ยังอยู่กับเราแน่นอน คุณบันโดะ รักและผูกพันกับคนไทย ประเทศไทยมากครับ ตอนนี้ที่อยู่ในระหว่างการประชุม มีเพียงแค่การตกลงในข้อสัญญาต่างๆทั่วไป ที่มีข่าวว่า สนามแข่งเซปัง ประเทศมาเลเซีย จะได้การแข่งขัน Super GT กลับไปจัดแข่งที่มาเลเซียนั้น เป็นความจริงครับ แต่เมืองไทยก็ยังคงจัดอยู่เช่นเดิม ต่อไป Super GT จะยังคงมีการแข่งขันนอกประเทศญี่ปุ่นไม่เพียงที่ประเทศไทยเท่านั้น แต่จะมีการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย ด้วยเช่นกัน คนไทยจึงมั่นใจได้ว่า Super GT Thailand 2020 เกิดขึ้นในประเทศไทยแน่นอน”

อมร วรมาลี amornthaitelegraph@gmail.com



ขอขอบคุณ : สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ